Cờ tướng, 30 thế cờ tướng hay kinh điển và cách hóa giải

Cờ Tướng, 30 thế cờ tướng hay kinh điển và cách hóa giải. Bày cờ thế và giải cờ thế là một hình thức tiêu khiển phổ biến ở nước ta. Sở dĩ đông đảo quần chúng hâm mộ cờ thế là vì nó có nhiều vẻ đẹp rất lôi cuốn. Nó gây cho người chơi những cảm giác rất thú vị, từ kinh ngạc đến khâm phục sụ thông minh, óc thẩm mỹ của những người sáng tạo nên thế cờ. Căn cứ vào một số kỳ phổ cổ xưa, có thể nói cờ thế và cờ tàn xuất hiện rất sớm, ít ra là trên dưới cả ngàn năm. Những quyển sách cờ đầu tiên đều là những quyển cờ thế và cờ tàn.
Ngay quyển Mộng nhập thần cơ xuất hiện khoảng giữa thế kỷ 14 và quyển Bách biến tượng kỳ phổ ra đời năm 1522 cũng chỉ có 70 ván cờ thế và cờ tàn chứ không ghi ván cờ bàn nào. Cũng giống như sự phát triển của các lãnh vực khác, các ván cờ thế trong những quyển sách đầu tiên đều rất đơn giản, thậm chí có nhiều sai sót. Ngay quyển kỳ phổ nổi tiếng Thích tình nhã thú do Từ Chi biên soạn và được Trần học Lễ hiệu đính tập hợp trên 550 ván, xuất bản 1570, là một tài liệu qui mô nhưng xét về trình độ thì rất bình thường. Phải đến thế kỷ 18 và 19, trình độ chơi cờ của những danh thủ được nâng cao thì mới có một số sách có giá trị về mặt nghệ thuật. Quyển Bách cuộc tượng kỳ phổ (1801) của Tam lạc cư sĩ và Trúc hương trai tượng kỳ phổ (1817) của Trương kiều Luyện sưu tập được nhiều ván cờ thế đấy tính nghệ thuật. Trong thời gian gần đây, cờ tướng có những bước phát triển mạnh tại nhiều nước châu Á. Cờ thế cũng tiếp tục được nhiều danh thủ nghiên cứu, những ván cờ xưa được chỉnh sửa, những ván cờ mới được hình thành , kho tàng cờ thế ngày càng nhiều.
Để đáp ứng lòng yêu thích của người hâm mộ, HYKH chọn một số ván cờ thế và cờ tàn. Những ván cờ được tuyển chọn trong trang này dựa trên tiêu chuẩn trước hết chúng phải là các ván cờ hay, đem lại nhiều hứng thú cho người chơi. Kế tiếp, chúng là những ván cờ hoàn chỉnh, tức là bên đỏ đi trước chỉ có thắng hay hòa, không có chuyện thua. Tiêu chuẩn cuối cùng là những ván cờ này ít biến, không quá phức tạp.
Tuy không có nhiều biến nhưng chúng chưa hẳn là dễ phá giải. Điển hình là ván cờ 16 . Thật khó tin nhưng sự thật là ván cờ này, trong thời gian hàng năm trời, đã làm bó tay những danh thủ hàng đầu Sài gòn. Số là vào năm 1980, danh thủ người Philippines Trần la Bình có gửi ván cờ này sang Sài gòn để đố làng cờ thành phố.Trong năm 1981, đa số danh thủ ở Sài gòn đều biết đến ván cờ này nhưng không ai đưa ra được lời giải. Cuối cùng vì không muốn nhận thua với nước ngoài, danh thủ Trần dụ Thám đã gửi thư cho ông Nguyễn văn Anh lúc đó đang ở Pháp để hỏi về ván cờ này. Ông Nguyễn văn Anh vốn là một vị mạnh thường quân của làng cờ thành phố, người nổi tiếng có nhiều sách cờ và rất am hiểu tình hình thời sự các nước trong khu vực. Hiểu được tự ái của làng cờ thành phố, ông không gửi bài giải về nước mà chỉ gợi ý cho một nước đi nào đó... Và như thế cũng đã là quá đủ. Chúng ta có thể đoán được gợi ý của ông nếu xem bài giải ván cờ này.
Để có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của những ván cờ thế, người hâm mộ nên tự mình tìm ra cách giải phá, tự kết luận là bên đỏ thắng hay hòa. Sau khi tìm ra (hoặc không tìm ra) mới xem xét lời giải. Để xem lời giải của ván cờ nào , hãy bấm chuột vào ván đó và xem dưới dạng ảnh GIF động.
00001.gif
11111.gif
cothe-phaoma1.png
cothe1.gif
cothe2.gif
cothe5.gif
cothe6.gif
cothe7.gif
cothe8.gif
cothe10.gif
cothe11.gif
cothe12.gif
cothe13.gif
cothe14.gif
cothe16.gif
cothe17.gif
cothe20.gif
cothe21.gif
cothe23.gif
cothe24.gif
cothe25.gif
cothe29.gif
cothe30.gif
cothe35.gif
cothe36.gif
cothe37.gif
cothe39.gif
cothe42.gif
cothe43.gif
cothe45.gif
SHARE

About binhphan

    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 nhận xét: