Binh Pháp Tướng Kỳ.Giới thiệu khai cuộc

 Binh Pháp Tướng Kỳ
Cờ Tướng (Chinese Chess) từ lâu đã là một trò chơi, một thú vui không thể thiếu với nhiều người. Không chỉ ở Việt Nam, không chỉ ở những người trung tuổi, hay các cụ già, mà Cờ Tướng còn có một sức hút lạ kỳ với ngay cả những người thuộc tầng lớp thanh niên, thiếu niên, thậm chí là phụ nữ, hay một Quốc gia không phải châu Á. Cờ Tướng không khó chơi, nhưng để chơi được thì cũng chẳng hề dễ - câu nói tưởng chừng như chỉ là vui, nhưng lại sự thật. 

Ban đầu, có người cho rằng, khi chơi Cờ Tướng (Tượng kỳ) thì giai đoạn quan trọng nhất là Trung cuộc, bởi trung cuộc quyết định thắng thua và số phận của cả một trận đấu. Từ số lượng quân giao đấu, các nước chiếu bí, cho tới việc kết thúc sớm một ván cờ. Nhưng cũng có giả thuyết rằng, Tàn cuộc mới thực là quan trọng (Tàn cuộc tuyệt sát). Bởi không vô lý khi nói "Lạc nước hai Xe đành bỏ phí, gặp thời một Tốt cũng thành công", nghĩa là cho dù Trung cuộc có thế nào, nếu không thuận, cũng vô ích, các quân dù mạnh mà không được dùng đúng, dùng hợp lý thì cũng chỉ là đồ bỏ đi. Trong khi một quân yếu nhất, nếu có thời cơ và được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, sẽ làm nên chuyện.

Tuy nhiên, cùng với thời gian và sự phát triển, những quan niệm đó cũng dần thay đổi, khi Cờ Tướng thậm chí còn được đưa lên thành một môn Thể thao, thành trò chơi trong các thiết bị hiện đại (Cờ Tướng online) và được  nghiên cứu như một môn khoa học, thì người ta lại cho rằng giai đoạn quan trọng nhất chính là Khai cuộc.

Mỗi người có một cách chơi khác nhau, lối đánh khác nhau khi chơi cờ Tướng, cũng không có quy định cụ thể hay ranh giới rõ ràng nào cho việc Khai cuộc thế nào là đủ, kéo dài trong bao lâu, bao nhiêu nước. Tuy nhiên, có một số lời khuyên, nguyên tắc cơ bản sau mà người chơi không nên, không thể bỏ qua, đó là:

  • Cố gắng triển khai thế trận thật nhanh.
  • Không nên sử dụng một quân cờ, một loại quân cho Khai cuộc. (công thủ đều nhau, lên quân đều ở 2 bên...).
  • Các quân hay dùng, chủ lực phải được sử dụng sớm.
  • Chỉ tấn công khi các thế trận của mình đã chắc chắn và các quân ở vị trí thuận lợi.
  • Không tham ăn, tránh bị rơi vào bẫy.
  • Các nước di chuyển cần thanh thoát, không gây cản trở cho nước đi tiếp theo.
  • Tính kỹ trước sau, bước đi của mình và đối phương để chiếm lợi thế Khai cuộc.
Sau đây Hưng Yên Kỳ Hội sẽ giới thiệu tới các bạn 10 cách triển khai thế trận Khai cuộc Cờ Tướng hay nhất, phổ biến và nổi tiếng nhất mà các kỳ thủ vẫn đang sử dụng.Tất cả các tài liệu này được up dươi dạng video youtube.Giao diện khá thân thiện.Mong bạn cờ đón nhận.

Bán Đồ Nghịch Pháo:
Pháo Điệp:No Update
Thiên Phong Pháo:No Update
Thiết Hoạt Xa:https://youtu.be/pqLGx7Xqv9g
Uyên Ương Pháo:https://youtu.be/nWJMxzmTYxs
Một số thế trận đặc biệt mình chưa sưu tầm được tài liệu hay lên vẫn chưa up được nhiều cho anh em.Về bài sau mình sẽ giới thiệu cụ thể từng loại thế trận.Chúc các bạn học tốt!!


SHARE

About binhphan

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét